Paano ibabalik ang perang ipinuhunan sa MFI kung ito ay nabangkarote?

Sinasabi namin sa iyo kung ano ang gagawin sa ganoong sitwasyon at kung paano dagdagan ang mga pagkakataon ng refund.

Sa mga organisasyong microfinance, hindi ka lamang maaaring kumuha ng mga pautang, ngunit maglagay din ng pera sa kanila nang may interes. Gayunpaman, hindi tulad ng mga deposito sa mga bangko, ang mga pamumuhunan sa mga MFI ay hindi protektado ng sistema ng seguro sa deposito, kaya kung sakaling mabigo ang kumpanya, hindi mabibilang ang kabayaran ng estado.

Kung ipinagkatiwala mo ang iyong pera sa isang MFI at hindi mo pa natatanggap ang iyong bayad sa takdang petsa, kailangan mong malaman kaagad kung ano ang mali.

Marahil ay nagkaroon ng teknikal na error - at ang paglipat ay naantala lamang. Ngunit posibleng mas malala ang mga problema ng kumpanya. Marahil ay nasa proseso na ito ng liquidation o bangkarota.

Ano ang gagawin kung hindi nabayaran ng MFI ang pera sa tamang oras?

Una, subukang makipag-ugnay sa kumpanya mismo at linawin ang sitwasyon. Ngunit kahit na sabihin nila sa iyo na ito ay isang aksidenteng pagkabigo at makakatanggap ka ng bayad sa malapit na hinaharap, suriin ang MFI sa rehistro ng mga organisasyong microfinance. Ito ay maaaring lumabas na ang bangko ay hindi kasama sa rehistro - para sa mga MFI ay nangangahulugan ito ng parehong bagay tulad ng pagbawi ng lisensya para sa isang bangko.

Karaniwan, ang mga MFI na regular na lumalabag sa mga batas ay hindi kasama sa rehistro ng estado - halimbawa, nagsusumite sila ng mga maling ulat sa bangko, niloloko ang mga kliyente. O nagsasagawa sila ng masyadong mapanganib na patakaran sa pananalapi - nagbibigay sila ng pera sa mga hindi mapagkakatiwalaang nanghihiram na hindi maibabalik ang mga ito. Kung napakaraming overdue na mga utang, ang mga MFI ay may mga problema sa pagbabayad sa mga namumuhunan - walang sapat na pera para sa kanila.

Paano kung ang MFI ay talagang hindi kasama sa rehistro?

Kailangan mong subukang ibalik ang iyong puhunan.

  1.  Kaagad magpadala ng aplikasyon na humihingi ng refund sa opisyal na postal o e-mail address ng organisasyon. 
  2.  Magpadala ng kopya ng aplikasyon sa bangko. Susuriin ng bangko ang lahat ng mga pahayag ng mga namumuhunan, tasahin ang kalagayan sa pananalapi ng kumpanya at pipiliin ang pinaka-angkop na pamamaraan para sa karagdagang mga aksyon. Kung ang posisyon sa pananalapi ng kumpanya ay mukhang matatag, ang bangko ay pumupunta sa korte at humihiling na simulan ang pamamaraan ng pagpuksa para sa MFO. Ang hukuman ay humirang ng isang komisyon sa pagpuksa. Kadalasan, nakikita kaagad ng regulator na walang sapat na pondo sa mga account ng mga MFI para ibalik ang pera sa lahat. Pagkatapos ay magsisimula ang pamamaraan ng pagkabangkarote at pipili ang hukuman ng isang tagapamahala ng arbitrasyon para dito.
  3. Maghintay para sa anunsyo ng likidasyon o bangkarota. Ang komisyon sa pagpuksa o ang tagapamahala ay gumuhit ng isang listahan ng mga nagpapautang - iyon ay, mga tao at kumpanya kung saan dapat magbayad ng pera ang MFI. Kabilang dito ang mga mamumuhunan na namuhunan sa organisasyon. Upang malaman ng lahat ng mga nagpapautang ang tungkol sa pagpuksa o pagkalugi ng kumpanya at maipakita ang kanilang mga claim, ang komisyon o ang tagapamahala ay nag-publish ng mga mensahe tungkol dito sa media, sa website ng MFI mismo at mag-post ng impormasyon sa mga opisina nito. Bilang karagdagan, nagpapadala sila ng mga liham sa mga nagpapautang na may mga detalyadong tagubilin: kung paano at saan mag-aplay para sa mga pagbabayad, anong mga dokumento ang kailangang ilakip. Ang listahan ng mga mailing address ay karaniwang kinukuha mula sa mga kontrata kung saan ang MFI ay pinasok. Ngunit kung nawala ang kontrata sa iyo, may panganib na hindi makapasok sa mailing list na ito. Iyon ang dahilan kung bakit mahalagang ipadala ang iyong mga kinakailangan sa MFI sa lalong madaling panahon - pagkatapos ay makikipag-ugnayan sa iyo ang komisyon o ang tagapamahala. Kung sakali, sulit na suriin ang website ng MFI - tiyak na lilitaw ang isang anunsyo ng pagpuksa at mga contact para sa mga nagpapautang. Ang impormasyong ito ay matatagpuan din sa Unified Federal Register of Bankruptcy Information.
  4. Magsumite ng aplikasyon para sa refund sa komisyon o manager. Ipahiwatig dito kung magkano ang utang ng MFI sa iyo. Karaniwan, kasama ng aplikasyon, dapat kang magpadala ng kopya ng kasunduan sa pamumuhunan, pati na rin ang mga kopya ng mga tseke o isang extract mula sa iyong bangko tungkol sa paglilipat ng pera sa MFI. Ipahiwatig din kung saang account mo gustong maglipat ng pera. Bilang isang patakaran, ang mga nagpapautang ay binibigyan ng dalawang buwan mula sa petsa ng paglalathala ng pagpuksa o pagkabangkarote ng kumpanya upang maghain ng mga paghahabol. Kung makaligtaan mo ang panahong ito, ang mga pagkakataong maibalik ang iyong mga pamumuhunan ay mababawasan nang husto. Una, babayaran ng komisyon o ng manager ang mga nakapagsumite ng mga aplikasyon sa oras. At pagkatapos nito, ang kumpanya ay maaaring walang natitirang pera.
  5. Asahan ang mga payout. Kung ang MFI ay may sapat na pera upang bayaran ang lahat ng mga nagpapautang, ang komisyon sa pagpuksa ay nagbabayad sa mga utang ng organisasyon. At pagkatapos nito, hindi na umiral ang MFI. Ngunit madalas, pagkatapos ng pag-iipon ng isang listahan ng mga nagpapautang, nalaman ng komisyon na walang sapat na pondo para sa mga pagbabayad. Pagkatapos ay pumunta ang komisyon sa korte upang simulan ang pagkabangkarote ng organisasyon. Napupunta ang mga kaso sa tagapamahala ng arbitrasyon.
Sa proseso ng pagkabangkarote, ibebenta niya ang lahat ng mga ari-arian ng MFI at hahatiin ang mga nalikom sa mga nagpapautang. Ngunit ang pamamaraang ito ay hindi tumatagal ng isang buwan. At ito ay hindi isang katotohanan na ang lahat ng namuhunan na mga pondo ay makakabalik, at higit pa sa isang tubo.
Ang mga pagkakataong maibalik ang puhunan ay nakasalalay din sa kung saang MFI ka namuhunan.

Sa aling mga MFI ako makakakuha ng refund?

May pagkakataong makatanggap ng kahit man lang bahagi ng pera kung pumirma ka sa isang investment agreement sa isang microfinance company (MFC). Ito ang pinakamalaking MFI na may malaking equity capital. Siya ang maaaring ipadala upang magbayad ng mga nagpapautang sa kaganapan ng pagpuksa at pagkabangkarote ng organisasyon.

Ayon sa batas, ang mga MFC lamang ang awtorisadong tumanggap ng mga pagtitipid mula sa mga indibidwal. Ipinapalagay na ang ganoong solidong halaga ay gagawing masuri ng mabuti ng mga tao ang lahat ng mga panganib bago mag-invest ng pera.

Ngunit ilang mas maliliit na MFI—microcredit company (MCCs)—ay nagsisikap na makayanan ang mga patakaran. Hindi sila makakaakit ng pera mula sa mga indibidwal. Ang isang pagbubukod ay ginawa lamang para sa kanilang mga may-ari o tagapagtatag. Samakatuwid, sinasamantala ng mga walang prinsipyong ICC ang butas na ito. Nag-aalok sila sa lahat ng gustong bumili ng kanilang mga share o share sa capital ng isang tiyak na halaga - pagkatapos ay ang mga tao ay magiging mga kapwa may-ari ng kumpanya at makakuha ng karapatang mamuhunan ng anumang halaga dito.

Ang panganib ay na sa kaganapan ng pagpuksa o bangkarota ng organisasyon, ang mga kapwa may-ari ay maaaring umasa sa mga pagbabayad na huling. Bilang karagdagan, ang equity capital ng MCC ay maaari lamang ng ilang milyong rubles, at ang perang ito ay hindi magiging sapat upang bayaran ang lahat ng mga nagpapautang. Kung ipagkatiwala mo ang pera sa naturang MFI, halos walang pagkakataon na maibalik ang iyong mga pamumuhunan.

Ano ang nangyayari sa proseso ng pagpuksa o pagkabangkarote ng isang MFI?

Ang MFI ay maaaring mag-alok sa mga mamumuhunan ng iba't ibang opsyon para sa pagbabayad ng pera. Halimbawa, bayaran ang kanilang mga pamumuhunan sa mga bahagi o ibigay lamang ang pangunahing halaga ng pamumuhunan nang walang naipon na interes.

Kung ang pagpipiliang ito ay nababagay sa karamihan ng mga nagpapautang, kakailanganing magtapos ng isang kasunduan sa pag-aayos sa MFI. Itinatakda nito ang halaga na dapat bayaran ng organisasyon, gayundin ang oras ng pagbabalik ng pera. Maaaring kasuhan ang isang kumpanyang hindi tumupad sa mga obligasyong ito.

Ang desisyon sa kasunduan sa pag-areglo ay ginawa sa pulong ng mga nagpapautang. Ang petsa ng paghawak nito ay tinutukoy ng komisyon sa pagpuksa o ng tagapamahala. Inaabisuhan din nila ang lahat ng nagpapautang tungkol dito. Ang desisyon ng pagpupulong ay dapat na aprubahan ng hukuman ng arbitrasyon.

Ang mga nagpapahiram ay hindi nasisiyahan sa mga tuntunin ng kasunduan sa pag-areglo o hindi ito inaalok ng MFI. Ano ngayon?

Sa kasong ito, mayroon lamang isang pagpipilian - ang pagbebenta ng ari-arian. Ang tagapamahala ng arbitrasyon ay nag-aayos ng auction, at ang mga nalikom ay mapupunta sa pagbabayad ng mga namumuhunan.

Ang isa pang mapagkukunan ng pondo para sa mga pagbabayad ay ang mga pautang na inisyu ng kumpanya habang ito ay nasa rehistro. Ang kumpanya ay maaaring ibenta ang mga ito sa isa pang pinagkakautangan at makakuha ng pera para dito, o mangolekta ng mga utang mula sa mga nanghihiram nito nang mag-isa.

Tinutukoy ng batas kung anong pagkakasunud-sunod ang pagbabayad ng MFI sa mga utang nito. Kung ang kumpanya ay kailangang magbayad sa isang tao para sa pinsala na dulot ng buhay o kalusugan, pagkatapos ay babayaran muna nito ang mga taong ito.

Pagkatapos ay obligado siyang magbayad ng pera sa mga namumuhunan na hindi nagtatag o may-ari nito. Ang bawat isa sa kanila ay maaaring makatanggap ng hindi hihigit sa isang naibigay na halaga - at ibalik lamang ang halaga na kanilang namuhunan, nang walang interes.

Sa mga kaso kung saan ang pamumuhunan ay mas malaki, ang natitirang bahagi ay mababayaran lamang pagkatapos mabayaran ng MFI ang mga empleyado nito.

Kung, pagkatapos ng lahat ng mga kalkulasyong ito, ang kumpanya ay may natitirang pera, ang mga tagapagtatag at shareholder ay hahatiin ito sa kanilang mga sarili ayon sa kanilang mga kontribusyon sa kabisera ng MFI. Ngunit, bilang isang patakaran, ang pila ay hindi umaabot sa mga may-ari.

Kapag walang sapat na pera upang matugunan ang mga iniaatas ng mga nagpapautang ng isang pila, ang lahat ng magagamit na pondo ay ibabahagi sa kanila ayon sa proporsyon sa mga halagang inutang sa kanila ng MFO.

Matapos ang lahat ng mga mapagkukunan ng mga pondo - ang pagbabalik ng mga microloan, ang pagbebenta ng ari-arian ng MFI - ay naubos, ang kumpanya ay likida. Pagkatapos nito, hindi na posible na makakuha ng anumang pera mula sa kanya.

Minsan, sa halip na isang kasunduan sa pag-aayos, nag-aalok ang mga MFI na "ilipat" ang kanilang utang sa isa pang legal na entity, na nangangakong ibabalik ang pera nang buo pagkatapos nito. Sa anumang pagkakataon dapat kang sumang-ayon sa ganoong alok. Kadalasan ito ay ginagawa upang mag-aksaya ng oras at malito ang mga customer. Maaaring walang pera ang kumpanyang ito para mabayaran ang utang.

Sinabi ng MFI na ang pananagutan nito ay nakaseguro. So ibabalik ang puhunan?

Hindi laging. Sinasabi ng ilang organisasyong microfinance na ang kanilang pera ay nakaseguro. Ngunit kadalasan ito ay isang marketing ploy lamang. Ang isang MFI ay maaaring may seguro laban sa pagkabangkarote ng bangko kung saan pumasa ang mga pagbabayad, o laban sa pagkasira ng opisina kung sakaling magkaroon ng mga natural na sakuna. Ngunit ang naturang patakaran ay hindi makakatulong sa mga kliyente na maibalik ang kanilang pera kung ang MFI ay hihinto sa pagtatrabaho.

Noong pumasok ka sa isang kasunduan sa pamumuhunan sa isang MFI, dapat na binigyan ka ng organisasyon ng kopya ng kasunduan sa seguro at mga panuntunan sa seguro. Suriin kung ano ang sinasabi nila, kung hindi mo pa nagagawa.

Hanapin ang sumusunod na impormasyon doon:

  •  kung ano ang eksaktong nakaseguro;
  •  para sa kung anong halaga;
  •  kung ano ang itinuturing na isang nakaseguro na kaganapan at kung ano ang hindi;
  •  termino ng seguro.

Ang impormasyong ito ay dapat ding nasa website ng MFI.

Marahil ang ilang bahagi ng insurance sa pamumuhunan ay talagang sumasaklaw. Pagkatapos ay makipag-ugnayan sa kompanya ng seguro na nagbigay ng patakaran at linawin ang pamamaraan ng pagbabayad.